การดำเนินงานโครงการ TO
BE NUMBER ONE ยึดวัยรุ่นและเยาวชนเป็นศูนย์กลาง
บนพื้นฐานความเข้าใจธรรมชาติ พัฒนาการ ความต้องการ
ความสนใจและพฤติกรรมเฉพาะของวัยรุ่น กล่าวคือ
ช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงชีวิตระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่
ซึ่งเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญยิ่งเพราะมีการเปลี่ยนแปลง
อันซับซ้อนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญาและสังคม โดยด้านร่างกาย
จะมีอัตราการเจริญเติบโตของร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
สัดส่วนต่างๆของร่างกายเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ ด้านอารมณ์
จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง เป็นวัยที่มีความรู้สึกรุนแรง
ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ ความรัก ความอิจฉาริษยา
บางครั้งมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงไม่เชื่อฟังใคร
บางครั้งก็เกิดความกังวลใจและรู้สึกหดหู่ มีความอยากรู้อยากเห็น
ต้องการความเป็นอิสระ มีจินตนาการและความเพ้อฝันสูง
เพราะลักษณะอารมณ์ของวัยรุ่นเป็นเช่นนี้ จึงเข้ากับบุคคลต่างวัยยาก วัยรุ่นจึงเกาะกลุ่มกันได้ดีมากกว่าวัยอื่นๆ
เพราะเข้าใจและยอมรับกันได้ง่าย ด้านสติปัญญา
เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่
ส่งผลให้เซลล์สมองได้รับการพัฒนาทำให้วัยรุ่นมีความสามารถในการคิดอ่านมากขึ้น
มีความจำดีสามารถใช้ความคิดของตนได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลและลึกซึ้ง
แต่จะขาดความรอบคอบและการยับยั้งชั่งใจ ตลอดจนขาดประสบการณ์ ความชำนาญ
และคุณภาพเมื่อเทียบกับความคิดของผู้สูงวัย ด้านสังคม พัฒนาการ
จะเปลี่ยนแปลงไปตามร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ที่สำคัญคือ สังคมกลุ่มเพื่อนร่วมวัย
การคบเพื่อนร่วมวัยเป็นพฤติกรรมสังคมที่สำคัญยิ่งต่อจิตใจของเด็กวัยรุ่น
เพราะสามารถร่วมสุข ร่วมทุกข์ แก้ไข และเข้าใจปัญหาของกันและกันดีกว่าคนต่างวัย
ซึ่งมีความคับอกคับใจต่างกัน กลุ่มยังสนองความต้องการทางสังคมด้านต่างๆ
ซึ่งเด็กต้องการมากในระยะนี้ เด็กที่เข้ากลุ่มมีความจงรักภักดีต่อกลุ่ม ยอมรับเอาค่านิยม
ความเชื่อ ความสนใจของกลุ่มด้วยความเต็มใจ และสนิทสนมกับเพื่อนร่วมกลุ่มแน่นแฟ้น
การรวมกลุ่มทำให้เด็กมีความรู้สึกอบอุ่นใจ กล้าแสดงความขัดขืนผู้ใหญ่
ต่อต้านกรณีที่เขาเห็นว่าไม่ยุติธรรม
การชักนำให้วัยรุ่นรวมกลุ่มกันเพื่อปฏิบัติกิจกรรมที่วัยรุ่นชอบนั้น ทำได้ง่ายมากกว่าวัยอื่นๆทั้งหมด
ดังนั้นการจัดกิจกรรมหรือชมรมต่างๆที่สร้างสรรค์
จึงเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมเพื่อสนองความต้องการของเด็กในด้านการเข้ากลุ่มและเรียนรู้พฤติกรรมสังคมที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ
การนับถือวีรบุรุษ เป็นการแสวงหาแบบอย่างเพื่อดำเนินชีวิตอย่างผู้ใหญ่
นอกจากความเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 ด้านแล้ว
วัยรุ่นยังมีธรรมชาติความต้องการ ความสนใจและพฤติกรรมซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะ ได้แก่
ความต้องการความรักในทุกรูปแบบในฐานะที่เป็นผู้ให้และผู้รับ
ความต้องการความสนุกสนานเพลิดเพลิน ความต้องการ ความเป็นอิสระ ความต้องการได้รับการยกย่อง
ต้องการมีชื่อเสียง ความต้องการมีปรัชญาชีวิตหรือมีอุดมคติของตนเอง
ความต้องการเกี่ยวกับเรื่องเพศ โดยมากมักเป็นวัยที่มีความรักแบบหลงใหลใฝ่ฝัน
ความต้องการประสบการณ์ใหม่ๆ
ส่วนมากเป็นความอยากลองและอยากเรียนรู้ในสิ่งแปลกใหม่ที่ตนเองไม่เคยกระทำมาก่อน
ความต้องการความปลอดภัยและมั่นคง อยากพึ่งพาตนเองได้
มีความฝันและมีจุดมุ่งหมายในอนาคต สนใจช่วยเหลือบุคคลอื่น
สนใจกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นของใหม่และมีประโยชน์
ซึ่งจากพื้นฐานความเข้าใจ
และการยึดวัยรุ่นและเยาวชนเป็นศูนย์กลางข้างต้น นำไปสู่หลักการดำเนินงานของโครงการ
TO BE NUMBER ONE ดังนี้
1.ส่งเสริมการแสดงความสามารถ กล้าคิด กล้าทำ
กล้าแสดงออกและช่วยสร้างเสริมความภาคภูมิใจ
2.ใช้สื่อ ดนตรี กีฬา ในการเข้าถึงเยาวชน
และกระตุ้นให้เยาวชนเข้ามารวมกลุ่มกัน
3.สร้างความรู้และทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันที่สำคัญสำหรับเยาวชนในชุมชนให้ปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด
4.“ เพื่อนช่วยเพื่อน ”
5.สร้างศูนย์รวมให้วัยรุ่นรวมกลุ่มกัน ทำกิจกรรมที่สนใจ
สร้างสรรค์และเกิดสุข
6.สร้างเครือข่าย TO BE NUMBER ONE ที่มีศักยภาพ
จะทำให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ต่อเนื่องและยั่งยืน
โดยการดำเนินงานภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์หลัก คือ
1.การรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
2.การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่เยาวชน
3.การสร้างและพัฒนาเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย “ วัยรุ่นและเยาวชนมีกระแสนิยม การเป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด
ตลอดจนวัยรุ่นและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ
สามารถดำรงความเข้มแข็งในการต่อต้านยาเสพติด
เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ”